• 0251.8856288
  • vanphong@dahoaan1.vn
Hotline 24/7
0909 248 929
Support Email
info@roundy.vn
520 CMT8
Phường 11, Quận 3, TP.HCM

Trong bối cảnh nghiên cứu, lấy mẫu – sampling là phương pháp người ta sử dụng để thu thập và chọn lọc, lấy mẫu, dữ liệu. Mẫu dữ liệu là một tập hợp dữ liệu được thu thập từ một tổng thể thống kê bằng một thủ tục xác định. Lý do khiến quy trình và sự cẩn thận trong việc lấy mẫu có tầm quan trọng và đáng được quan tâm thực sự là: tính đại diện và độ chệch.

sampling

Sampling là phương pháp người ta sử dụng để thu thập và chọn lọc, lấy mẫu, dữ liệu

Nghiên cứu thị trường

Mở rộng cơ sở khách hàng, tìm kiếm các ngách thị trường mới. Thị trường ngách là một nhóm các cá nhân có nhân khẩu học giống nhau như tuổi, giới tính, thu nhập, vị trí địa lý, tình trạng hôn nhân và trình độ học vấn.

Việc lấy mẫu dân số của thị trường ngách đó cho phép doanh nghiệp biết liệu đây có phải là một triển vọng sinh lợi và nên theo đuổi hay là chuyển sang chiến lược kinh doanh khác.

Phát triển sản phẩm mới

Phát triển sản phẩm là phát minh ra sản phẩm mới và sau đó tìm thị trường cho sản phẩm đó. Biết cách lắng nghe thị trường và phát triển một sản phẩm giải quyết các vấn đề của khách hàng và đáp ứng nhu cầu của họ.

Cả hai yếu tố trên đều cần lấy mẫu sampling thị trường – khách hàng tiềm năng. Ví dụ: nếu bạn sản xuất đồ uống trái cây, bạn có thể phát hiện ra rằng hầu hết thị trường không quan tâm theo cách này hay cách khác về việc sử dụng xi-rô ngô có hàm lượng fructose cao làm thành phần, nhưng một phân khúc thị trường nhỏ hơn thì có. Phân khúc nhỏ hơn đó là nơi tiếp thị thức uống trái cây có đường của bạn.

Sự hài lòng của khách hàng

Một doanh nghiệp rất nhỏ có thể hỏi tất cả khách hàng về mức độ hài lòng của họ. Tuy nhiên, điều đó là không thể với một doanh nghiệp có vài trăm khách hàng mỗi ngày, chẳng hạn như một trang web bán lẻ hoặc nhà hàng.

Trong trường hợp đó, lấy mẫu khách hàng – sampling là cách nên làm. Lấy mẫu vào nhiều thời điểm và ngày khác nhau để có được toàn bộ thông tin toàn cảnh. Các doanh nghiệp dịch vụ cũng có thể sử dụng lấy mẫu khách hàng.

Có thể hợp lý nếu thuê một công ty bên ngoài tiến hành lấy mẫu và quản lý cuộc khảo sát, để khách hàng cảm thấy thoải mái khi nói họ thực sự cảm thấy thế nào, chứ không phải họ nghĩ bạn muốn nghe điều gì.

sampling

Sampling vừa là hình thức marketing lại mang lại những thông tin quý giá cho chiến lược kinh doanh của công ty

Tầm quan trọng của việc lấy mẫu – sampling

Tính đại diện

Xác định các nhóm và các biến thể có thể ảnh hưởng đến quan sát của bạn và có thể ảnh hưởng đến kết luận của bạn. Bao gồm cả sự khác biệt về chủng tộc và giới tính trong một nghiên cứu là những trường hợp cổ điển.

Điều này cũng có thể tiến xa hơn so với việc bao gồm đơn giản, vì chỉ cần bao gồm nhiều chủng tộc, ngay cả với số lượng phản ánh tỷ lệ phổ biến trong dân số mục tiêu của bạn, có thể không cho phép bạn đưa ra kết luận quan trọng cho các nhóm nhỏ đó.

Ngoài ra, đây là một lý do chính đáng để thu thập dữ liệu nhân khẩu học rộng, cho phép người điều tra thể hiện sự đại diện, cũng như khám phá các mối tương quan không được nghi ngờ khác. Mặc dù phức tạp nhưng nó đóng vai trò vô cùng quan trọng.

Độ chệch

Có thể là hậu quả của việc đại diện kém, nhưng cũng có thể độ chệch tạo thành cơ sở cho nhiều điều kiện mà việc lấy mẫu – sampling được thực hiện.

Lựa chọn ngẫu nhiên, chỉ định ngẫu nhiên cho các nhóm trong bất kỳ nghiên cứu hoặc can thiệp nào, các nhà nghiên cứu và người đánh giá bị mờ mắt trước sự can thiệp mà họ đang thực hiện và bị mờ đi khi họ điều tra kết quả.

Con người không phải là động vật lý trí, họ là động vật hợp lý hóa; họ có thể kết hợp một cách có ý thức hoặc vô thức những định kiến ​​của họ, những hy vọng, ghét bỏ và thành kiến ​​của họ vào việc xử lý và giải thích dữ liệu. Việc lấy mẫu cẩn thận giúp ngăn chặn những yếu tố đó ảnh hưởng đến dữ liệu.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *